Hệ màu CMYK là gì? Ứng dụng và vai trò của CMYK trong in ấn

Hệ màu CMYK là gì? Ứng dụng và vai trò của CMYK trong in ấn
Ngày đăng: 26/01/2022 10:00 AM

    Trong ngành thiết kế đồ họa, đặc biệt là in ấn gồm có 2 hệ màu chính đó là RGB và CMYK. Vậy RGB và CMYK là gì? CMYK đóng vai trò như thế nào trong in ấn? Trong bài viết này, Quảng Cáo Gia Huy sẽ chia sẻ chi tiết về hệ màu CMYK là gì cũng như ứng dụng và vai trò của CMYK trong in ấn. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

    RGB và CMYK là gì

    RGB và CMYK là gì?

    RGB và CMYK là gì?

    Quý khách muốn biết RGB và CMYK là gì? Quảng Cáo Gia Huy sẽ giải đáp chi tiết dưới đây.

    RGB là gì?

    RGB là gì?

    RGB là gì?

    RGB là hệ màu cộng, đại diện cho những màu sắc phát sáng. Hệ màu này được sử dụng trên màn hình của các sản phẩm điện tử như: tivi, màn hình máy tính. 

    RGB là từ viết tắt của 3 màu: red, green và blue. Với 3 màu này, khi chỉnh thông số từng màu sẽ cho ra nhiều màu khác nhau. Do đó, quý khách có thể hiểu hệ RGB là hệ màu chung, khi trộn các màu lại nó sẽ cho ra rất nhiều màu khác nhau.

    Số lượng màu tối đa của hệ màu RGB là: 16.777.216. Người dùng sẽ tùy chỉnh thông số của 3 màu: red, green và blue từ 0 – 255, kết quả sẽ cho ra từng màu khác nhau.

    Các chỉ số thông dụng của màu RGB là:

    • (0, 0, 0): Màu đen.
    • (255, 255, 255): Màu trắng.
    • (255, 0, 0): Màu đỏ.
    • (0, 255, 0): Màu xanh lục.
    • (0, 0, 255): Màu xanh lam.
    • (255, 255, 0): Màu vàng.
    • (0, 255, 255): Màu xanh ngọc.
    • (255, 0, 255): Màu hồng cánh sen.

    CMYK là gì? Bảng màu CMYK là gì? CMYK Color là gì?

    CMYK là gì?

    CMYK là gì?

    CMYK hay còn gọi là YMCK, là tên bảng mã màu chuẩn, giúp xác định màu sắc và lên màu bản vẽ cho chính xác. Nếu sử dụng file hệ màu CMYK để in ấn thì mức độ chênh lệch màu sẽ thấp hơn nhiều so với file hệ màu RGB.

    Chữ CMYK là viết tắt tiếng Anh của 4 màu sau đây:

    • C – Cyan: Màu xanh lơ.
    • M – Magenta: Màu hồng sẫm.
    • Y – Yellow: Màu vàng.
    • K – Key: Màu đen.

    Tại sao màu đen viết tắt là K mà không phải là B. Thực tế, chữ B đại diện cho Blue (màu xanh), chữ B đã có trong hệ màu RGB nên không sử dụng cho CMYK. K - Key (màu đen) được sử dụng như màu then chốt. 

    CMYK Color là gì? Là hệ màu hấp thụ ánh sáng.

    Đặc điểm của hệ màu CMYK là gì?

    Đặc điểm nổi bật của hệ màu CMYK là hấp thụ ánh sáng hay còn gọi là hệ màu trừ. Màu mắt chúng ta quan sát được là những màu không hấp thụ, được phản xạ từ nguồn khác chiếu tới. Cho nên, màu CMYK không có khả năng tự phát ra ánh sáng.

    Nếu muốn thay đổi màu CMYK thì bản thân màu CMYK phải loại bỏ ánh sáng đi từ ánh sáng gốc để thay đổi thành các màu sắc khác nhau. Chính vì thế nên khi 3 màu: C - M - Y kết hợp lại sẽ tạo thành màu K (do ánh sáng đã bị loại bỏ hết tất cả các màu). Đây chính là đặc điểm nổi bật của hệ màu CMYK.

    Ưu điểm của hệ màu CMYK

    Sau khi hiểu rõ khái niệm hệ màu CMYK là gì, chúng ta cũng cần phải biết những ưu điểm của hệ màu CMYK mang lại. 

    Hệ màu CMYK được sử dụng nhiều trong in ấn, nhờ sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Dưới đây là một số ưu điểm của hệ màu CMYK trong in ấn.

    Một số ưu điểm của hệ màu CMYK trong in ấn

    Một số ưu điểm của hệ màu CMYK trong in ấn

    • Tăng độ chân thực, dễ dàng lựa chọn được màu in phù hợp: Nếu sử dụng màu RGB để thiết kế và màu CMYK để in ấn thì khi nhìn trên máy tính và sản phẩm thực tế sẽ tạo ra sự chênh lệch rất lớn. Cho nên, khi sử dụng hệ màu CMYK sẽ giúp tăng tính chân thực của màu sắc, người dùng có thể thoải mái pha trộn và chọn màu sắc phù hợp với độ chính xác cao. 
    • Tăng độ tương phản: Bổ sung thêm màu K - Keyline vào trong hệ màu sẽ giúp xử lý những vùng có độ tương phản cao, giúp bản in có độ sáng đẹp hơn.
    • Giảm thiểu sai sót khi in: Một số dòng máy in kém hiện đại, khi in thường xảy ra nhiều lỗi khiến sản phẩm in không hoàn hảo, không đẹp, chất lượng màu sắc giảm. Do đó, với sự xuất hiện của bảng màu CMYK sẽ giúp khắc phục những hạn chế đó.
    • Tiết kiệm mực in: Để tạo ra màu K (đen) thì có thể trộn 3 màu C (xanh lơ), M (hồng sẫm), Y (vàng) theo tỷ lệ 1:1:1, tuy nhiên điều này sẽ tốn khá nhiều mực. Bởi màu đen được sử dụng nhiều trong in ấn. Vì vậy, hệ màu CMYK bổ sung thêm 1 hộp màu đen, giúp tiết kiệm mực in và chi phí sản xuất.

    Vai trò của CMYK trong in ấn

    CMYK đóng vai trò rất quan trọng trong in ấn

    CMYK đóng vai trò rất quan trọng trong in ấn

    Trong in ấn, màu sắc đóng vai trò rất quan trọng và là yếu tố quyết định đến sự thành công của bản in. Việc sử dụng công nghệ in ấn 4 màu sẽ cho kết quả in ấn cuối cùng với độ tương phản cao. Để có được màu sắc trên bản in thì bắt buộc người dùng phải chuyển đổi dữ liệu màu từ hệ màu RGB sang CMYK.

    Nhờ có hệ màu CMYK nên bản in có những màu sắc đẹp mắt, tuy nhiên, bảng màu CMYK hạn chế hơn so với bảng màu RGB nên khi nhìn trên màn hình máy tính thông thường sẽ có sự sai khác chút ít so với khi in ra (do điểm màu bị mất vì một số dữ liệu màu của RGB mà CMYK không có).

    Ứng dụng của hệ màu CMYK

    Hệ màu CMYK được sử dụng trong in ấn với nhiều công nghệ khác nhau như in laser, in offset, in UV và còn được dùng in ấn trên tất cả các ấn phẩm như tờ gấp, tờ rơi, túi giấy, hộp giấy, catalogue,...

    Ngoài ra, hệ màu CMYK còn được dùng để in bạt hiflex, decal, pp dán bảng hiệu,... Mỗi cơ sở in ấn có những cách chỉnh màu riêng, vì vậy, bạn nên in thử trước rồi mới đặt hàng in số lượng lớn.

    >>> Có thể bạn quan tâm: Thiết kế bảng hiệu Hiflex giá tốt mẫu đẹp

    Bảng hiệu bạt in hiflex “Huỳnh Liên BEDSHEETS”

    Bảng hiệu bạt in hiflex “Huỳnh Liên BEDSHEETS”

    Hệ màu CMYK được sử dụng để in bạt hiflex

    Hệ màu CMYK được sử dụng để in bạt hiflex

    Hệ màu CMYK được sử dụng để in pp tại Quảng Cáo Gia Huy #1

    Hệ màu CMYK được sử dụng để in pp tại Quảng Cáo Gia Huy #1

    Hệ màu CMYK được sử dụng để in pp tại Quảng Cáo Gia Huy #2

    Hệ màu CMYK được sử dụng để in pp tại Quảng Cáo Gia Huy #2

    Trên đây là những chia sẻ về hệ màu CMYK là gì, RGB là gì cũng như vai trò và ứng dụng của CMYK. Nếu quý khách còn thắc mắc hệ màu RGB và CMYK là gì thì hãy liên hệ với Quảng Cáo Gia Huy để nhân viên của chúng tôi giải đáp chi tiết. Quảng Cáo Gia Huy là một trong những đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong thiết kế, thi công bảng hiệu hộp đèn, chữ nổi LED, chữ nổi inox,... và đội ngũ nhân viên thiết kế trẻ, có khả năng sáng tạo, yêu thích mỹ thuật và đam mê học hỏi sẽ cho ra những sản phẩm đẹp, chất lượng cao. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết!

    >>> Xem thêm: Mẫu biển số nhà đẹp dễ thấy

    Tin tức nổi bật

    upload/photo/z2328657620577653a9a9f3fb5e302fe85518135e15311-copy-4763.jpg
    Zalo
    favebook